Skip to main content

Chơi cờ

Gớm, cái ngày xưa, cái ngày xa lắm rồi, cũng tập tọe chơi cờ ấy. Chơi cờ tướng thì khó, nhìn mặt quân mãi mà không thuộc (lại bị ghét cái gì nó hơi có tý Tàu), lại qua sông qua đò đến khó, chỉ biết chơi cờ vua thôi.
Nào là một hàng 8 chú tốt dàn hàng, oai như cóc. Cứ đi nước đầu là đi tốt, bài binh bố trận đan chéo và nhau, tốt sau bảo về thằng tốt trước, mày dám ăn là ông ăn mày luôn. Nhưng mà á, chúng mày tốt thôi, chết 1 con thì vẫn còn 7, hy sinh mày mà tao ăn được con xe, con mã, con tượng thì tao cũng ăn chứ không à. Cứ tưởng tiền tuyến mà hay, thằng nào xông pha đầu dễ là thằng ... đi trước.
Chú oai hơn tý đi làm xe, làm mã, làm tượng.
Vỗ vai bảo thằng xe: - Này, chú là oai lắm! Không như thằng tốt kia nhích được có tẹo. Chú chạy ngang chạy dọc ngon lành. Tha hồ thoải mái chân cẳng. Oai phong lẫm liệt lắm.
Thủ thỉ với thằng tượng: Thằng xe kia dốt lắm, cứ thẳng tuột mà chạy. Đã ngang rồi thì ko có dọc được đâu, bàn cờ phải chạy chéo mới nhanh. Mà chạy đường chéo lại ngắn, giờ còn ai chạy thẳng chú ơi.
Mặt đầy nguy hiểm nói với chú mã: Chú ạ, cái bàn cờ chật tý mà mỗi thằng chiếm một ô, hết luôn nửa bàn cờ, đất chật người đông. Muốn sống được phải biết vượt lên đầu chúng nó. Chú là nhất! Ô trắng ô đen đi được hết, lại không bị thằng nào cản trở, hướng nào cũng đi được. Chú sẽ lập công lớn!
Tình cảm ôm hậu vào lòng: Hậu ở cạnh ta, muốn gì được nấy. Xunh quanh lại có vừa quân vùa tướng bảo vệ. Ta là ta yêu quý hậu nhất. Ta sẽ dành mọi thứ cho hậu!
Đứa nào được lời chả sướng mê tơi. Bảo vệ vua hết mình, xả thân làm mồi, xả thân cứu vua. Quân toi, xe mã tượng toi, hậu cũng toi... thằng tốt cũng ăn được vua! Hết cờ! 


Hơ, đừng đùa! Hết cờ chơi ván mới nhóe!
Nhưng đek chơi thì cũng đek có cờ. Đấy mới là hết vẹo! 


Comments

Popular posts from this blog

Các khu vực văn hóa phương đông từ góc nhìn khu vực học

Là một khu vực văn hoá thống nhất, rộng lớn, phân chia văn hoá phương Đông ra thành các khu vực nhỏ hơn là một việc làm không hề đơn giản. Khó có một “nhát cắt” thật rạch ròi giữa các khu vực hay các vùng văn hoá. Điều này cũng dễ hiểu bởi lẽvăn hoá các khu vực luôn có sựtác động và ảnh hưởng lẫn nhau. Do vậy, sựphân chia văn hoá phương Đông thành các khu vực văn hoá dựa trên lãnh thổ địa lí cũng chỉ có ý nghĩa tương đối mà thôi. Với một quan niệm nhưvậy, từgóc nhìn khu vực học, chúng ta có thể tạm thời phân chia văn hoá phương Đông thành 6 khu vực dưới đây:  1.  Đông Bắc Á    2.  Đông Nam Á    3.  Nam Á   4. Trung Á  5. Bắc Á    6. Tây Á - Bắc Phi http://www.worldatlas.com/webimage/countrys/asia/asiaall.htm 1. KHU VỰC ĐÔNG BẮC Á  Có người gọi khu vực này là Đông Á. Đây là khu vực của các nền văn hoá Trung Hoa, Nhật Bản, Korea, trong đó văn hoá Trung Hoa là trung tâm. Văn hoá Nhật và văn hoá Korea chị...

Những đặc trưng cơ bản của thể chế chính trị thế giới đương đại - Thể chế cộng hoà

Phần 1: Thể chế quân chủ Thể chế chính trị cộng hoà Thể chế chính trị cộng hoà là thể chế, xét về bản chất, quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, ,chính quyền do nhân dân bầu ra. Song trên thực tế, ở các nước tư bản chủ nghĩa, quyền lực nhà nước được tổ chức theo nguyên tắc "tam quyền phân lập" và tất cả quyền lực thuộc về các tập đoàn tư bản. Ở các nước tư bản chủ nghĩa, thể chế cộng hoà có ba loại: cộng hoà tổng thống, cộng hoà đại nghị và cộng hoà lưỡng tính. Ở các nước xã hội chủ nghĩa, thể chế chính trị được tổ chức theo mô hình cộng hoà Xô Viết như Liên Xô trước đây. 2.1 Thể chế cộng hoà tổng thống Điển hình cho thể chế cộng hoà tổng thống là thể chế chính trị ở Mỹ, các nước Mỹ Latinh, Liên bang Nga... Đặc trưng tiêu biểu của thể chế này là: - Quyền lực nhà nước tập trung vào Tổng thống do dân bầu ra. - Tổng thống vừa là nguyên thủ quốc gia vừa là người đứng đầu cơ quan hành pháp, nắm trọn quyền hành pháp. Tổng thống tự thành lập Chính phủ, các thành vi...

Bản sắc văn hóa phương Tây

Để tìm hiểu văn hóa Mỹ, không thể không nắm những nét chung của văn hóa phương Tây, một nền văn hóa được đánh dấu bởi lối sống, tình cảm, tư duy, các sáng tác… của người Tây Âu – Bắc Mỹ nói chung. Văn hóa phương Tây có ba yếu tố: chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp – La Mã, yếu tố Do Thái – Ki tô giáo, chủ nghĩa duy lý và khoa học. 1. Chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp – La Mã Theo trình tự thời gian, chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp xuất hiện đàu tiên. Nhà vthơ anh Shelly đã viết: “Tất cả chúng ta đều là người Hy Lạp; luật pháp, tôn giáo, nghệ thuật của chúng ta đều bắt nguồn từ Hy Lạp”. Nhận định này có phần cường điệu, nhưng cũng phải công nhận là “Người Hy Lạp đã sáng tạo ra tất cả những lý tưởngn hân bản mà chúng ta thường coi là đặc trưng cho phương Tây.” (F.Mc Nall và Phillip Lee Ralph – Những nền văn minh thế giới Norton and Company, New York 1968) tự do, lạc quan, chú trọng đến hạnh phúc con người ở trần thế, đề cao lý tính, văn hóa, tôn trọng cả thân thể lẫn tinh thần, tôn trọn...