Skip to main content

32

Ngoảnh qua ngoảnh lại bỗng chợt thấy mình già thế, mà đúng là già thật cơ, già đến mức chẳng buồn đếm tuổi nữa, đã ngoài 30 rồi. Mỗi lần nghĩ lại chuyện gì không phải là tháng trước, năm trước nữa mà là 3 năm trước 5 năm trước, 10 năm trước... nhiều chuyện đã nhanh như một cái chớp mắt.
Có nhiều người từng quen biết, thế mà kí ức xóa nhòa, đột nhiên có một ngày chợt nhắc lại mới nhận ra, ừ nhỉ mình cũng từng quen mà rồi quên luôn họ. Chắc họ cũng thế, quên luôn mình.

Ở cái tuổi này, tự nhiên cảm thấy phải đấu tranh thật nhiều, đấu tranh với công việc mỗi ngày, đấu tranh với sự trì trệ của bản thân, đấu tranh với mâu thuẫn của cá nhân mình và xã hội.

Câu hỏi lớn nhất ở thời điểm lúc này hẳn phải là Có nên sinh con tiếp hay không? Thật là buồn cười khi chính mình cũng không thể trả lời cho thật thỏa đáng, mặc dù sinh con là việc của mình và cũng không ai có thể làm thay cho mình được. Mình cá nhân, muốn sống cho mình, mình không muốn phải sống thiếu thốn như những năm tháng cũ, cũng không muốn thêm quá nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ về gai đình đặt lên vai vì chưa bao giờ cảm thấy ít, cũng cảm thấy chỉ có mình Bean đã là đầy đủ lắm rồi. Nhưng liệu sau này Bean có trách móc vì nó chỉ có một mình, liệu sau này mình có hối hận không nhỉ?

Mình chỉ muốn được tự do một chút, được đọc đọc sách, xem phim những lúc rỗi rãi, được dắt tay Bean đi chơi, muốn được đi đây đi đó thêm nhiều nơi nữa... cũng không muốn quay lại thời kỳ bỉm sữa lần nữa vì nhiều nỗi sợ hãi khác.

Rồi còn mơ ước... Rồi còn những cảm xúc...
Hình như những điều ấy trôi tuột mà không hề để ý đến. Mình đã từng rất lãng mạn, đã từng rất hiểu biết, đã từng rất nhiệt tình với thời cuộc, thích cả viết blog nữa. Những điều ấy giờ đi đâu mất hết rồi?

Comments

Popular posts from this blog

Các khu vực văn hóa phương đông từ góc nhìn khu vực học

Là một khu vực văn hoá thống nhất, rộng lớn, phân chia văn hoá phương Đông ra thành các khu vực nhỏ hơn là một việc làm không hề đơn giản. Khó có một “nhát cắt” thật rạch ròi giữa các khu vực hay các vùng văn hoá. Điều này cũng dễ hiểu bởi lẽvăn hoá các khu vực luôn có sựtác động và ảnh hưởng lẫn nhau. Do vậy, sựphân chia văn hoá phương Đông thành các khu vực văn hoá dựa trên lãnh thổ địa lí cũng chỉ có ý nghĩa tương đối mà thôi. Với một quan niệm nhưvậy, từgóc nhìn khu vực học, chúng ta có thể tạm thời phân chia văn hoá phương Đông thành 6 khu vực dưới đây:  1.  Đông Bắc Á    2.  Đông Nam Á    3.  Nam Á   4. Trung Á  5. Bắc Á    6. Tây Á - Bắc Phi http://www.worldatlas.com/webimage/countrys/asia/asiaall.htm 1. KHU VỰC ĐÔNG BẮC Á  Có người gọi khu vực này là Đông Á. Đây là khu vực của các nền văn hoá Trung Hoa, Nhật Bản, Korea, trong đó văn hoá Trung Hoa là trung tâm. Văn hoá Nhật và văn hoá Korea chị...

Những đặc trưng cơ bản của thể chế chính trị thế giới đương đại - Thể chế cộng hoà

Phần 1: Thể chế quân chủ Thể chế chính trị cộng hoà Thể chế chính trị cộng hoà là thể chế, xét về bản chất, quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, ,chính quyền do nhân dân bầu ra. Song trên thực tế, ở các nước tư bản chủ nghĩa, quyền lực nhà nước được tổ chức theo nguyên tắc "tam quyền phân lập" và tất cả quyền lực thuộc về các tập đoàn tư bản. Ở các nước tư bản chủ nghĩa, thể chế cộng hoà có ba loại: cộng hoà tổng thống, cộng hoà đại nghị và cộng hoà lưỡng tính. Ở các nước xã hội chủ nghĩa, thể chế chính trị được tổ chức theo mô hình cộng hoà Xô Viết như Liên Xô trước đây. 2.1 Thể chế cộng hoà tổng thống Điển hình cho thể chế cộng hoà tổng thống là thể chế chính trị ở Mỹ, các nước Mỹ Latinh, Liên bang Nga... Đặc trưng tiêu biểu của thể chế này là: - Quyền lực nhà nước tập trung vào Tổng thống do dân bầu ra. - Tổng thống vừa là nguyên thủ quốc gia vừa là người đứng đầu cơ quan hành pháp, nắm trọn quyền hành pháp. Tổng thống tự thành lập Chính phủ, các thành vi...

Bản sắc văn hóa phương Tây

Để tìm hiểu văn hóa Mỹ, không thể không nắm những nét chung của văn hóa phương Tây, một nền văn hóa được đánh dấu bởi lối sống, tình cảm, tư duy, các sáng tác… của người Tây Âu – Bắc Mỹ nói chung. Văn hóa phương Tây có ba yếu tố: chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp – La Mã, yếu tố Do Thái – Ki tô giáo, chủ nghĩa duy lý và khoa học. 1. Chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp – La Mã Theo trình tự thời gian, chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp xuất hiện đàu tiên. Nhà vthơ anh Shelly đã viết: “Tất cả chúng ta đều là người Hy Lạp; luật pháp, tôn giáo, nghệ thuật của chúng ta đều bắt nguồn từ Hy Lạp”. Nhận định này có phần cường điệu, nhưng cũng phải công nhận là “Người Hy Lạp đã sáng tạo ra tất cả những lý tưởngn hân bản mà chúng ta thường coi là đặc trưng cho phương Tây.” (F.Mc Nall và Phillip Lee Ralph – Những nền văn minh thế giới Norton and Company, New York 1968) tự do, lạc quan, chú trọng đến hạnh phúc con người ở trần thế, đề cao lý tính, văn hóa, tôn trọng cả thân thể lẫn tinh thần, tôn trọn...