Skip to main content

Cánh tả và cánh hữu


Nguồn gốc
Quay trở lại chế độ Cộng hòa Roma, năm 200 trước CN thì phải. Bạn nào chơi Rome: Total War thì biết. Quyền hành pháp nằm trong tay các Consul, giống như các bô lão, họ to hơn nghị sĩ, consul không phải là nhà ngoại giao đâu nhé. Mỗi khi các Consul này đề nghị 1 luật nào đó lên quốc hội Roma (gọi là senatus), sẽ có các nghị sỹ ủng hộ đứng sang bên phải. Những nghị sỹ đối lập sẽ đứng sang bên trái. Theo đó, cánh tả thường được hiểu là đối lập với hành pháp, cánh hữu là thân chính phủ, hành pháp. (Roma có rất nhiều điều hay ví như thể chế SPQR, sẽ trở lại trong các chủ đề nghiên cứu sắp tới)
Theo đúng sách vở, 2 thuật ngữ chính trị Tả và Hữu phát sinh từ nền cộng hòa Pháp sau cách mạng 1848 (có nguồn là cách mạng Pháp năm 1789). Trong các buổi họp quốc hội của nền cộng hòa này, cũng như Roma bên trên, những người ủng hộ chính quyền ngồi bên cánh phải của hội trường, trong khi những người đối lập (còn được gọi là phe cấp tiến, tiến bộ) ngồi bên cánh trái.
Nghị viện chế định Hiến pháp Pháp lúc đó bao gồm 3 đẳng cấp: đẳng cấp thứ nhất là các giáo sĩ, đẳng cấp thứ hai là những nghị viện quý tộc, đẳng cấp thứ ba là những nghị viện công nhân, nông dân, tư sản bình thường thành thị. Theo nguồn trên thì vào tháng 9/1789, trong một cuộc họp của nghị viện đã nổ ra một cuộc tranh đấu gay gắt giữa đẳng cấp thứ nhất, thứ hai (ngồi bên phải nghị viện) với đẳng cấp thứ ba (ngồi bên trái của nghị viện) là sự đối đầu đầu tiên của "Cánh tả" và "Cánh hữu".
Phân loại
Từ sự kiện này, các nhà chính trị Pháp xây dựng khái niệm Rẻ quạt Chính trị bao gồm:

  • Cực tả: những người theo chủ nghĩa Cộng sản 
  • Tả (hay Trung tả): những người cấp tiến
  • Thiên tả: những người chủ trương cải cách.
  • Thiên hữu: những người ủng hộ chính quyền
  • Hữu (hay Trung Hữu): những người tích cực bảo vệ chính quyền
  • Cực Hữu: phe bảo hoàng, bao gồm những người chủ trương phục hồi thể chế Quân chủ.

Đương nhiên, về sau các thể chế có cách áp dụng khác nhau, và tùy trường hợp có cách hiểu khác nhau. Nhưng nói chung, về cơ bản, Hữu khuynh (cánh hữu) dùng chỉ những người bảo thủ, Tả khuynh được dùng để chỉ những người cấp tiến, chủ trương cải cách hay cách mạng.
Ý nghĩa của Cánh tả, Cánh hữu
Cánh tả vì đối lập với chính phủ, mà đối lập với chính phủ thì làm gì có cách nào khác, phải đứng về phía người dân, vì người dân hay chửi bới chính phủ mà. Do đó cánh tả cũng được hiểu là cánh bảo vệ quyền lợi dân nghèo, lao động (Đảng xã hội, Đảng lao động, Đảng dân chủ, Đảng Cộng sản,...). Hữu thì ngược lại, đại diện cho tầng lớp Tư sản, thân Mỹ (Đảng bảo thủ)
Cực tả, Cực hữu
Cực là quá, quá thì bao giờ cũng không tốt lắm. Cực tả thường được quy là ưa bạo lực, chống đối mà, quốc hữu hóa tài sản tư sản, và rất chống Mỹ! Cực hữu thì được quy là mang tính cách Quốc gia cực đoan (phát xít), và đương nhiên là cực thân Mỹ! (theo Jean Marie Lepen)
Không có cánh nào là tốt!
Không có gì là tuyệt đối. Cánh tả chủ trương đổi mới, nhưng đổi mới liên tục làm xã hội bất ổn. Cánh hữu thiên về duy trì ổn cố xã hội nên không có đột biến. Tại nước ngoài, Đảng cộng sản được coi là đảng cực tả vì đừng về phía nhân dân, thân cộng được gọi là thiên tả. 
Việt Nam theo chính trị 1 đảng duy nhất, và là đảng cầm quyền là Đảng cộng sản. Vì thế một băng tần chính trị quốc gia "Tả hữu" là không tồn tại.

Comments

Popular posts from this blog

Các khu vực văn hóa phương đông từ góc nhìn khu vực học

Là một khu vực văn hoá thống nhất, rộng lớn, phân chia văn hoá phương Đông ra thành các khu vực nhỏ hơn là một việc làm không hề đơn giản. Khó có một “nhát cắt” thật rạch ròi giữa các khu vực hay các vùng văn hoá. Điều này cũng dễ hiểu bởi lẽvăn hoá các khu vực luôn có sựtác động và ảnh hưởng lẫn nhau. Do vậy, sựphân chia văn hoá phương Đông thành các khu vực văn hoá dựa trên lãnh thổ địa lí cũng chỉ có ý nghĩa tương đối mà thôi. Với một quan niệm nhưvậy, từgóc nhìn khu vực học, chúng ta có thể tạm thời phân chia văn hoá phương Đông thành 6 khu vực dưới đây:  1.  Đông Bắc Á    2.  Đông Nam Á    3.  Nam Á   4. Trung Á  5. Bắc Á    6. Tây Á - Bắc Phi http://www.worldatlas.com/webimage/countrys/asia/asiaall.htm 1. KHU VỰC ĐÔNG BẮC Á  Có người gọi khu vực này là Đông Á. Đây là khu vực của các nền văn hoá Trung Hoa, Nhật Bản, Korea, trong đó văn hoá Trung Hoa là trung tâm. Văn hoá Nhật và văn hoá Korea chị...

Những đặc trưng cơ bản của thể chế chính trị thế giới đương đại - Thể chế cộng hoà

Phần 1: Thể chế quân chủ Thể chế chính trị cộng hoà Thể chế chính trị cộng hoà là thể chế, xét về bản chất, quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, ,chính quyền do nhân dân bầu ra. Song trên thực tế, ở các nước tư bản chủ nghĩa, quyền lực nhà nước được tổ chức theo nguyên tắc "tam quyền phân lập" và tất cả quyền lực thuộc về các tập đoàn tư bản. Ở các nước tư bản chủ nghĩa, thể chế cộng hoà có ba loại: cộng hoà tổng thống, cộng hoà đại nghị và cộng hoà lưỡng tính. Ở các nước xã hội chủ nghĩa, thể chế chính trị được tổ chức theo mô hình cộng hoà Xô Viết như Liên Xô trước đây. 2.1 Thể chế cộng hoà tổng thống Điển hình cho thể chế cộng hoà tổng thống là thể chế chính trị ở Mỹ, các nước Mỹ Latinh, Liên bang Nga... Đặc trưng tiêu biểu của thể chế này là: - Quyền lực nhà nước tập trung vào Tổng thống do dân bầu ra. - Tổng thống vừa là nguyên thủ quốc gia vừa là người đứng đầu cơ quan hành pháp, nắm trọn quyền hành pháp. Tổng thống tự thành lập Chính phủ, các thành vi...

Bản sắc văn hóa phương Tây

Để tìm hiểu văn hóa Mỹ, không thể không nắm những nét chung của văn hóa phương Tây, một nền văn hóa được đánh dấu bởi lối sống, tình cảm, tư duy, các sáng tác… của người Tây Âu – Bắc Mỹ nói chung. Văn hóa phương Tây có ba yếu tố: chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp – La Mã, yếu tố Do Thái – Ki tô giáo, chủ nghĩa duy lý và khoa học. 1. Chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp – La Mã Theo trình tự thời gian, chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp xuất hiện đàu tiên. Nhà vthơ anh Shelly đã viết: “Tất cả chúng ta đều là người Hy Lạp; luật pháp, tôn giáo, nghệ thuật của chúng ta đều bắt nguồn từ Hy Lạp”. Nhận định này có phần cường điệu, nhưng cũng phải công nhận là “Người Hy Lạp đã sáng tạo ra tất cả những lý tưởngn hân bản mà chúng ta thường coi là đặc trưng cho phương Tây.” (F.Mc Nall và Phillip Lee Ralph – Những nền văn minh thế giới Norton and Company, New York 1968) tự do, lạc quan, chú trọng đến hạnh phúc con người ở trần thế, đề cao lý tính, văn hóa, tôn trọng cả thân thể lẫn tinh thần, tôn trọn...