Skip to main content

Sự im lặng

Đôi khi im lặng và vàng nhưng đôi khi sự im lặng có thể sẽ là điều tồi tệ nhất
Trong chính trị, cái người ta lo sợ có thể là sự chống đối lại chính quyền, sự phản đối giận dữ của dân chúng, nhưng đôi khi sự im lặng cũng là điều đáng sợ. Sự im lặng của người dân có thể phản ánh sự sợ hãi đối với chính quyền kiểu như "nói bé thôi" hoặc "không được nói linh tinh kẻo người ta gô cổ lại đấy" như trong tiềm thức của những người sinh ra lớn lên trong thời kỳ trước. Nhưng sự im lặng cũng có thể là sự thờ ơ với chính hệ thống chính trị mà người ta đang chịu đựng, với những gì đang "đeo gông, đeo cùm" vào đầu vào cổ nhưng chẳng thèm quan tâm. Vì sao người dân lại thờ ơ với chính tầng lớp lãnh đạo mình, chẳng cần biết thủ tướng là ai, chủ tịch nước làm được gì, phân biệt thế nào giữa quốc hội và ủy ban nhân dân. Nói đơn giản, cũng chẳng biết chủ tịch phường của mình là ai. Thậm chí, bầu cử là ngày nào, mình đi bầu cho ai và bầu để làm gì. Bao nhiêu người biết ai là đại biểu cho mình trong ủy ban, trong quốc hội và họ làm gì. Quyền  lợi của mình đấy nhưng quyền lợi này ai quan tâm vì quan tâm giải quyết được điều gì. Thờ ơ và im lặng.
Nhỏ hơn, trong một tập thể, có những điều chướng tai gai mắt lắm thay, nhiều thứ đã quá cũ kỹ và cổ hủ, những cách quản lý lãng phí, những điều bất công với người này người kia, hay bất công với chính mình nhưng lên tiếng có thay đổi được gì chăng khi chỉ là một con tép trong một công ty hoành tráng, vậy là im lặng để sếp không vin vào bảo tôi là cái dạng "bất trị" cần phải "cho vào Đảng để quản lý cho dễ" (quá sợ hãi) và nếu một lúc nào đó không thể chấp nhận được nữa, giảp pháp sẽ là "ra đi trong im lặng" để lãnh đạo tiếp tục cho rằng mình giỏi lắm và nhân viên thì chạy mất dép.

Trong một mối quan hệ điều tồi tệ nhất không phải là cãi nhau thậm chí chửi nhau mà đó chính là sự im lặng. Khi còn cãi nhau, gây gổ, tranh luận là khi người ta còn quan tâm tới nhau, còn đặt người đó ở trong đầu để mà nghĩ tới, để mà bận tâm, thậm chí để mà khó chịu. Nhưng khi người ta đã im lặng, điều đó quả thật mới là điều tồi tệ nhất. Im lặng có thể do quá mệt mỏi, im lặng có thể do không đủ sức duy trì trong tình trạng tranh luận, cãi nhau hay im lặng là sự né tránh. Dù cho lý do là gì thì nó cũng là dấu hiệu việc chấm dứt một mối quan hệ trong một cách "cổ điển" ít "sứt mẻ" nhất, có thể như vậy có thể là không. Sự trừng phạt lớn nhất với một người không phải là sự căm ghét mà là sự im lặng, có tồn tại mà coi như không có, hay coi như người dưng mà thôi. "Làm sao tự nhiên ng ta quen nhau mà lại coi như người dưng được nhỉ?" - có người đã từng đặt câu hỏi như vậy, người từng quen nhau, thân thiết với nhau, thậm chí làm bạn một thời gian dài dài, trải qua nhiều niềm vui nỗi buồn nhưng rồi coi nhau như người dưng và im lặng... chỉ đơn giản là im lặng mà thôi...
Im lặng đôi khi chẳng biểu hiện thái độ gì nhưng đôi khi cũng là bộc lộ thái độ rõ ràng nhất!

Comments

Popular posts from this blog

Các khu vực văn hóa phương đông từ góc nhìn khu vực học

Là một khu vực văn hoá thống nhất, rộng lớn, phân chia văn hoá phương Đông ra thành các khu vực nhỏ hơn là một việc làm không hề đơn giản. Khó có một “nhát cắt” thật rạch ròi giữa các khu vực hay các vùng văn hoá. Điều này cũng dễ hiểu bởi lẽvăn hoá các khu vực luôn có sựtác động và ảnh hưởng lẫn nhau. Do vậy, sựphân chia văn hoá phương Đông thành các khu vực văn hoá dựa trên lãnh thổ địa lí cũng chỉ có ý nghĩa tương đối mà thôi. Với một quan niệm nhưvậy, từgóc nhìn khu vực học, chúng ta có thể tạm thời phân chia văn hoá phương Đông thành 6 khu vực dưới đây:  1.  Đông Bắc Á    2.  Đông Nam Á    3.  Nam Á   4. Trung Á  5. Bắc Á    6. Tây Á - Bắc Phi http://www.worldatlas.com/webimage/countrys/asia/asiaall.htm 1. KHU VỰC ĐÔNG BẮC Á  Có người gọi khu vực này là Đông Á. Đây là khu vực của các nền văn hoá Trung Hoa, Nhật Bản, Korea, trong đó văn hoá Trung Hoa là trung tâm. Văn hoá Nhật và văn hoá Korea chị...

Những đặc trưng cơ bản của thể chế chính trị thế giới đương đại - Thể chế cộng hoà

Phần 1: Thể chế quân chủ Thể chế chính trị cộng hoà Thể chế chính trị cộng hoà là thể chế, xét về bản chất, quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, ,chính quyền do nhân dân bầu ra. Song trên thực tế, ở các nước tư bản chủ nghĩa, quyền lực nhà nước được tổ chức theo nguyên tắc "tam quyền phân lập" và tất cả quyền lực thuộc về các tập đoàn tư bản. Ở các nước tư bản chủ nghĩa, thể chế cộng hoà có ba loại: cộng hoà tổng thống, cộng hoà đại nghị và cộng hoà lưỡng tính. Ở các nước xã hội chủ nghĩa, thể chế chính trị được tổ chức theo mô hình cộng hoà Xô Viết như Liên Xô trước đây. 2.1 Thể chế cộng hoà tổng thống Điển hình cho thể chế cộng hoà tổng thống là thể chế chính trị ở Mỹ, các nước Mỹ Latinh, Liên bang Nga... Đặc trưng tiêu biểu của thể chế này là: - Quyền lực nhà nước tập trung vào Tổng thống do dân bầu ra. - Tổng thống vừa là nguyên thủ quốc gia vừa là người đứng đầu cơ quan hành pháp, nắm trọn quyền hành pháp. Tổng thống tự thành lập Chính phủ, các thành vi...

Bản sắc văn hóa phương Tây

Để tìm hiểu văn hóa Mỹ, không thể không nắm những nét chung của văn hóa phương Tây, một nền văn hóa được đánh dấu bởi lối sống, tình cảm, tư duy, các sáng tác… của người Tây Âu – Bắc Mỹ nói chung. Văn hóa phương Tây có ba yếu tố: chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp – La Mã, yếu tố Do Thái – Ki tô giáo, chủ nghĩa duy lý và khoa học. 1. Chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp – La Mã Theo trình tự thời gian, chủ nghĩa nhân văn cổ Hy Lạp xuất hiện đàu tiên. Nhà vthơ anh Shelly đã viết: “Tất cả chúng ta đều là người Hy Lạp; luật pháp, tôn giáo, nghệ thuật của chúng ta đều bắt nguồn từ Hy Lạp”. Nhận định này có phần cường điệu, nhưng cũng phải công nhận là “Người Hy Lạp đã sáng tạo ra tất cả những lý tưởngn hân bản mà chúng ta thường coi là đặc trưng cho phương Tây.” (F.Mc Nall và Phillip Lee Ralph – Những nền văn minh thế giới Norton and Company, New York 1968) tự do, lạc quan, chú trọng đến hạnh phúc con người ở trần thế, đề cao lý tính, văn hóa, tôn trọng cả thân thể lẫn tinh thần, tôn trọn...